Giới trẻ Việt Nam và thần tượng của họ

Đã từ lâu đời, một trong những niềm tự hào của dân tộc Việt Nam đó chính là tinh thần thượng khách, nghĩa là khi khách đến nhà luôn được ta đối đãi tử tế và đầy tôn trọng.

 Ngày xưa chả biết các cụ để khách "thượng" ở mức độ nào, còn ngày nay, đôi khi giới trẻ vì quá ngưỡng mộ một thần tượng ở xứ sở xa xôi nào đó mà đến khi có dịp diện kiến thì họ lại có những hành động ái mộ quá trớn.

Gần đây nhất là sự kiện một nhóm bạn trẻ đã xúm xít chen nhau vừa ngửi vừa hôn lên chiếc ghế mà ngôi sao ca nhạc xứ Hàn Bi Rain đã ngồi trong đêm lưu diễn tại nhà hát lớn Hà Nội. Tôi tự hỏi họ muốn thể hiện điều gì qua hành động đó? Tôi được chứng kiến rất nhiều sự cuồng nhiệt của các fan trên thế giới dành cho thần tượng của mình, nhưng quá lắm là chỉ cố chen lấn xô đẩy để được đứng gần thần tượng, chạm vào thần tượng, được nắm tay thần tượng, hôn lên má thần tượng, kêu tên thần tượng, gào khóc v.v.... chứ chưa thấy hình ảnh nào đầy "hưng phấn" như các bạn trẻ VN đã thể hiện. Đọc cái tin đó tự nhiên tôi thấy nhục quá, nhục cho bộ mặt của một nền văn hóa dân tộc, nhục cho bộ mặt của một chủ nhà khi không đi úp xuống ghế mà cái thằng khách vừa ngồi. Khiếp! Chẳng biết anh Bi có bị hở van đít hay bị rò hậu môn gì không, chứ nếu có thì coi như các fan nhà ta được một bữa tha hồ hít nước cứt mà cứ ngỡ như đang được ngửi hương trời!

Nhân đây cũng bàn thêm về chuyện ăn mặc của chủ nhà và khách. Nhớ hồi đó khi đón ca sỹ Bryan Adams qua VN lưu diễn, các fan chắc mẩm thần tượng ăn mặc sẽ rất cầu kỳ, hoành tráng xứng tầm với một ngôi sao quốc tế. Nhưng khi thần tượng bước ra sân khấu thì bà con ta suýt bật ngửa với cách ăn mặc vừa giản dị, vừa bụi bặm của thần tượng. Chỉ với chiếc áo thun tay ngắn cổ tròn màu đen cùng quần jeans xanh, có thế thôi, vâng, chỉ có thế thôi. Bryan chỉ diện kiến chúng ta bằng một bộ đồ giản dị cùng một giọng ca mê hoặc lòng người. Vâng, siêu sao quốc tế chỉ có thế. Họ đến với khán giả trên thế giới không bằng những bộ đồ đắt tiền mà đến bằng chất giọng đã xây dựng nên thương hiệu!



Các fan việt phát cuồng vì BI RAIN


Còn ở VN ta đôi khi chủ nhà mặc đồ ra đón khách mà thấy mắc cỡ. Khách giản dị bao nhiêu thì ta lại lòe loẹt bấy nhiêu. Nào là váy cọng dài cọng ngắn tua tủa lào xòa, váy ngắn trước dài sau lùng phùng hai ba lớp nhưng khi ánh đèn trên sàn sân khấu phía sau lưng hắt sáng lên thì khán giả vẫn cứ gọi là nhìn thấu háng ca sỹ. Trong khi khách họ cũng mặc váy ngắn, cổ áo cũng khoét sâu, vẫn thò ra đôi chân dài nuột nà nhưng nhìn không bị phô, hở nhưng không mất lịch sự, gợi cảm chứ không hề gợi dục.

Một điều nữa tôi thấy buồn cười là các diva quốc tế khi biểu diễn, tôi chưa từng thấy họ phải la oang oang cầu cứu khán giả như: "Vỗ tay nữa nào các bạn ơi" hay "Cho xin một tràng pháo tay nào các bạn ơi" v.v..... Vậy mà ở VN, đôi khi các ca sỹ nổi tiếng vừa hát vừa xin khán giả vỗ tay nhìn mà phát tội.

Qua sự kiện hôn ghế thần tượng vừa rồi, không biết sau này các bạn trẻ VN còn phát cuồng đến đâu?. Giờ là hôn ghế, sau này có khi nào là liếm chân không ta? Ừ, biết đâu. Thôi thì hãy cứ chờ xem! Dù gì thì dân ta cũng có tiếng là hiếu khách từ xưa tới giờ mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị