Thương mại điện tử Việt Nam - đang nổi loạn

Thương mại điện tử xuất hiện cùng với sự phổ cập mạng Internet và máy tính từ cuối những năm 1990 đầu những năm 2000. Thương mại điện tử được biết đến với khá nhiều tên gọi, phổ biến nhất là Thương mại điện tử, bên cạnh đó là các tên gọi như kinh doanh điện tử, thương mại phi giấy tờ, marketing điện tử. Tại Việt Nam, thương mại điện tử thường được hiểu theo cả nghĩa hẹp và nghĩa rộng. Theo nghĩa hẹp, thương mại điện tử là việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông. Theo nghĩa rộng, thương mại điiện tử là việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin và truyền thông vào các hoạt động quản lý và kinh doanh. Thương mại điện tử cũng đã chính thức được đưa vào trong chương trình đào tạo ở các bậc đại học, cao đẳng và sau đại học, điển hình là tại trường Đại học Ngoại thương (2004), Đại học Thương mại (2005) và Đại học Kinh tế Quốc dân. Cơ quan quản lý cao nhất về Thương mại điện tử là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương.

Thương mại điện tử quá xa xỉ với người việt nếu cách đây 4 năm hoặc hơn thế . Nhưng trong những năm gần đây sự bùng nổ của người dùng internet kéo theo phong trào thương mại điện tử hóa đã làm cho thị trường Việt Nam trở nên Bão hòa và ... cực kỳ vớ vẩn.

Lướt qua danh sách tên miền đã đăng ký thì bất cứ từ khóa hoặc tên miền nào liên quan đến thương mại điện tử đều đã bị đăng ký chiếm dụng hoặc đã cho chạy trang ! Nhưng 98 % các trang THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ này hoàn toàn không được cấp phép hoạt động. Thậm chí nội dung xàm xiên để .. xí chỗ thôi !

Người Bán nhiều hơn người mua 
Đã có hàng ngàn diễn đàn sinh ra trong vài tháng và biệt tăm theo gió bay ! có nhiều trang thương mại điện tử khai sinh nằm đó hàng năm không có ai ghé qua ! Người bán thì tràn lan trên các công cụ tìm kiếm trong khi đó người mua thì tôi dám khẳng định là cùng lắm cũng chỉ đứng ở giới hạn tìm hiểu thông tin chứ chẳng phải là mua hàng gì ! vì ở Việt Nam ,, chính sách đổi hàng và đảm bảo an toàn cho người dùng chưa có hoặc có nhưng đầu voi đuôi chuột nên người mua không an tâm "PHẢI MẮT THẤY TAI NGHE"  thì làm gì mà xã hội tiến lên được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị