Đổi sổ hộ khẩu khi chủ hộ đã mất!

Cháu có vấn đề cần tư vấn, mong luật sư giúp đỡ.

Bố mẹ cháu lấy nhau và xây nhà trên đất của ông bà ngoại để lại cho mẹ cháu. Giấy tờ nhà và sổ hộ khẩu gia đình cháu do mẹ cháu đứng tên làm chủ hộ. Khi mẹ cháu mất, bố cháu đã đi bước nữa. Khi dùng sổ hộ khẩu đi đăng ký kết hôn lần 2, cán bộ huyện có nói là sổ hộ khẩu cũ phải làm lại do chủ hộ đã mất, bố cháu làm lại sổ hộ khẩu mới đứng tên bố cháu là chủ hộ, xóa tên mẹ cháu và thay tên mẹ cháu bằng tên của người vợ thứ 2 mà không được sự đồng ý của chị em cháu. Luật sư cho cháu hỏi :

1.  Việc làm lại sổ hộ khẩu xóa tên mẹ cháu, thay đổi chủ hộ là bố cháu mà không có ý kiến của chúng cháu như vậy có hợp lý không?

2. Các giấy tờ, hồ sơ học tập, xin việc của chúng cháu đều có tên mẹ cháu, như vậy, nếu dùng sổ hộ khẩu mới mà không có tên mẹ cháu ( Vì đã thay bằng tên người mới) có được coi là hợp lý.

3. Sổ đỏ nhà đất vẫn đứng tên mẹ cháu, bố cháu có được toàn quyền quyết định việc chuyển đổi,  mua bán đất đai đã đứng tên mẹ cháu không?

1. Việc bố cháu xóa tên mẹ cháu trong sổ hộ khẩu là cần thiết vì mẹ cháu đã mất. Việc bố cháu đứng tên chủ hộ là hợp lý. Tuy nhiên việc ai đứng tên chủ hộ gia đình nếu chưa thống nhất cần sự thỏa thuận giữa các thành viên trong hộ gia đình trước khi quyết định cử một người nào đó đứng chủ hộ.

2. Các giấy tờ cũ có tên mẹ cháu vẫn sử dụng bình thường , việc ghi tên người khác không ảnh hưởng tới giấy tờ của các cháu. Nếu cần các cháu có thể xin cấp giấy chứng tử cho mẹ cháu để tiện trong việc giao dịch. Dù mẹ các cháu mất, đã xóa tên trong SHK thì các cháu vẫn có khẩu tại  địa chỉ cũ.

3. Số đỏ đứng tên mẹ cháu thì bố cháu không thể tự ý giao dịch thửa đất đó được mà phải tiến hành khai nhận di sản thừa kế. Sau khi khai nhận xong thì thửa đất đó mới giao dịch được. Cháu đã hiểu về khai nhận di sản thừa kế thì biết tài sản đó thuộc về ai, nếu chưa biết thì nêu rõ thông tin về thửa đất chú sẽ tư vân tiếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị