Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Công nhận là thuốc lá làm con người ta chết sớm hơn. Riêng tôi còn cảm nhận được rằng không hẳn chúng có chất độc hại (rất nhiều) mà căn bản hút thuốc vào thì không thể nào làm gì được ngoài buồn ngủ,đầu óc quay cuồng . Chán ăn , thèm ngáp ...

HÚt thuốc lá có hại cho phổi và sức khỏe





Nói chung là đủ thứ bệnh ! vậy sao nhà nước mình không cấm quách đi cho xong nhể ? mình là người nghiện thuốc nhưng mình không mong vậy ! rất nhiều lần mình muốn bỏ thuốc nhưng không thể vì những người xung quanh cũng đang hút và ....

Thế mới biết bản lĩnh con người thật là ...

Theo một vài thông tin:

Thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 90% ung thư phế quản. Tính chung thuốc lá gây ra khoảng 30% trong số các trường hợp ung thư chủ yếu là ung thư phế quản và một số ung thư vùng mũi họng, ung thư tụy, ung thư đường tiết niệu. Trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất Hydrocarbon thơm. Trong đó phải kể đến chất 3 – 4 Benzopyren là chất gây ung thư trên thực nghiệm.
Qua thống kê cho thấy người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phế quản gấp 10 lần người không hút. Nếu nghiện nặng trên 20 điếu/1 ngày có từ 15 đến 20 lần nguy cơ cao hơn người không hút. Hút thuốc ở tuổi càng trẻ càng có nguy cơ cao. Hút thuốc lá nâu có nguy cơ cao hơn thuốc lá vàng. Ở Việt Nam, hút thuốc lào, ăn trầu thuốc cũng có nguy cơ cao hơn, kể cả ung thư khoang miệng.
Đối với người đang nghiện mà bỏ hút thuốc cũng giảm được nguy cơ. Tuy nhiên còn lâu nữa mới giảm được số người hút thuốc và ngày nay số trẻ em tập hút thuốc khá cao, nhất là ở tuổi học đường. Phụ nữ hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ Châu Âu hút nhiều và nghiện như nam giới. Tỷ lệ số người hút thuốc cao phần nào giải thích tỷ lệ ung thư phổi và ung thư tụy tăng cao.
Với những người không hút thuốc mà sống trong một khoảng không gian hẹp với người hút thuốc khói thuốc cũng có nguy cơ ung thư. Được gọi là hút thuốc thụ động. Điều lưu ý đặc biệt là trẻ em nhiễm khói thuốc lá rất nguy hại.
Mặc dù biết rõ tác hại sinh ung thư của thuốc lá nhưng việc xóa bỏ thuốc lá, giảm sản xuất và buôn bán thuốc lá là vấn đề khó khăn. Nguyên nhân chính là vấn đề lợi nhuận. Thực sự đây là vấn đề mà xã hội mà các quốc gia cần quan tâm.


Kết quả mới nhất từ hai cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến một cơ quan quan trọng khác của cơ thể: não bộ. Trong nghiên cứu thứ nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc hút thuốc lá sẽ làm mỏng phần võ não có liên quan đến việc nghiện thuốc, khiến cho những người hút thuốc lá lâu năm sẽ càng ngày càng trở nên nghiện nặng hơn. Ở nghiên cứu thứ hai, những người bỏ thuốc thành công đã có được sự hạnh phúc và thoải mái trong suốt thời kì cai thuốc. Tuy nhiên, nếu sau đó họ hút thuốc trở lại thì tinh thần và cảm xúc sẽ trở nên sa sút, điều này chứng tỏ hút thuốc lá không phải là cách để tìm cảm giác sảng khoái như chúng ta vẫn thường nghĩ.


[Sức khỏe] Hút thuốc lá có hại cho não


Vỏ não của 22 người hút thuốc và 21 người chưa từng hút thuốc được phân tích và đo lường bằng Freesurfer - một bộ các công cụ tự động dùng cho việc tái cấu trúc lại bề mặt vỏ não từ những dữ liệu MRI (ảnh hoá cộng hưởng từ) và đưa các dữ liệu MRI lên bên mặt vỏ não. Quá trình này cho phép các nhà khoa học so sánh những sự khác nhau trên bề mặt vỏ não giữa hai nhóm mẫu thí nghiệm.

Dữ liệu cho thấy những người hút thuốc có cấu trúc não khác với những người chưa từng hút thuốc. Người hút thuốc có phần thùy não trước trái mỏng hơn, đây là phần não được cho rằng có liên quan đến khả năng nghiện của cơ thể. Từ những kết quả thu được, các nhà khoa học kết luận với thời gian và cường độ hút thuốc càng lớn thì lớp vỏ não sẽ càng mỏng đi, và do đó khả năng mắc nghiện sẽ càng cao.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện bởi các nhà khoa học từ đại học Brown và đại học Nam California đã tìm ra rằng việc bỏ thuốc sẽ cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. 236 người bỏ thuốc tham gia nghiên cứu được theo dõi tình trạng trầm cảm trong 28 tuần với 5 giai đoạn đã trả lời rằng giai đoạn cai thuốc là thời gian hạnh phúc nhất của họ, bất kể nó dài hay ngắn. Đa số người tham gia biểu lộ một trong bốn hành vi bỏ thuốc chính: không cai được, chỉ cai được 1 giai đoạn, cai được 50% thời gian thử nghiệm và cuối cùng là cai được hoàn toàn. Đáng buồn là trong một số trường hợp những người bỏ thuốc tạm thời lại gặp phải tình trạng buồn bã chán nản hoặc tệ hơn. "Mối tương quan mạnh mẽ về thời gian giữa việc cai thuốc và cải thiện cảm xúc là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy hai yếu tố này luôn song hành với nhau" dẫn lời Kahler từ đại học Brown.

"Một lý do thường được dùng để giải thích cho việc ngại bỏ thuốc là nhiều người hút thuốc vì nó giúp họ chống lại sự suy nhược về tinh thần, và nếu bỏ thuốc thì họ phải đối diện với những hiện thực không vui đó," dẫn lời Christopher Kahler, đồng tác giả và là giáo sư nghiên cứu về sức khoẻ cộng đồng tại đại học Brown. "Điều đáng ngạc nhiên là khi chúng tôi đo lường cảm xúc của người cai thuốc, ngay cả khi họ chỉ cai được trong một thời gian rất ngắn, thì tất cả đều cho thấy những triệu chứng của sự trầm cảm đã ít đi."

Trước đó, các nhà khoa học đã gặp khó khăn trong việc chứng minh một cách thuyết phục rằng việc cai thuốc sẽ giúp cải thiện cảm xúc do người nghiện thường dựa vào chất nicotine để giải toả lo lắng và trầm cảm. Sau một thời gian ngắn cai thuốc, sự phụ thuộc này đã chấm dứt.

 Video hút thuốc lá sẽ tốn tiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị