Nguyên tắc giúp quảng cáo hiệu quả cho công ty

Nếu bạn là người quảng cáo lần đầu với một ngân sách hạn hẹp, bạn hãy bắt đầu với quảng cáo nhỏ và kiểm tra kết quả của việc quảng cáo đó. Ví dụ: bạn có thể đặt một vài bức ảnh và điểm tô màu sắc, hãy dẫn dắt sự chú ý của khách hàng bằng việc đặt ra các câu hỏi làm thế nào để khách hàng mới nhận ra sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc đ¬a ra các khoản khuyến mãi đặc biệt trong quảng cáo. Nếu cột danh sách quảng cáo không tập trung, hãy chuyển mục quảng cáo của bạn sang trang quảng cáo nổi bật.



Một vài cách sau đây có thể giúp bạn làm cho mục quảng cáo nổi bật và đạt hiệu quả:

Lĩnh vực quảng cáo:

Nếu công ty bạn có hai lĩnh vực kinh doanh chính mà bạn chỉ đủ khả năng quảng cáo trên một lĩnh vực, hãy chọn lĩnh vực nào có số lượng quảng cáo của đối thủ cạnh tranh nhiều nhất. Bạn sẽ phải gặp khó khăn hơn để đạt được sự chú ý của khách hàng, nhưng trong một lĩnh vực đầy tính cạnh tranh, đạt được hiệu quả cho doanh nghiệp bạn là thử thách đầy hứa hẹn.

Kích cỡ và vị trí:

Biển quảng cáo lớn thu hút nhiều khách hàng và được xếp vào chỗ tốt hơn. Vị trí đặt biển quảng cáo đôi khi quan trọng hơn kích cỡ của biển quảng cáo. Bạn có thể giảm kích cỡ nhưng không làm mất nhiều nội dung để được thuận lợi hơn trong sắp xếp.

Tiêu đề:

Sử dụng tiêu đề trang trí bắt mắt làm tăng nét đặc trư¬ng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Làm nổi bật điều gì đó để lôi cuốn sự chú ý và tách biệt được sản phẩm/dịch vụ của mình giữa các đối thủ cạnh tranh, ví dụ "Sự lựa chọn tốt nhất cho một phòng tắm", "Bạn sẽ tiết kiệm một khoản tiền khổng lồ từ sự hỗ trợ của hãng", "dịch vụ ống n¬ớc nhanh, khẩn cấp"... Đừng dùng tiêu đề là tên công ty trừ khi tên công ty là lời tuyên bố bán hàng mạnh như "Công ty sửa khoá 24 giờ".

Ảnh mẫu:

Hãy nghiên cứu những ảnh quảng cáo lôi cuốn khách hàng. Không dùng quá nhiều hình ảnh, sẽ gây khó đọc. Hãy nêu những giải pháp mua bán và tất cả những thông tin mà khách hàng tiềm năng cần:

- Tóm tắt ngắn gọn nhưng đầy đủ và điểm đặc biệt về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

- Những tiêu chuẩn khác bao gồm: thời gian hoạt động kinh doanh, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận, huy chương, thành viên của hiệp hội công nghiệp hoặc hiệp hội chuyên nghiệp.

- Những dịch vụ đặc biệt như nhận hoặc giao hàng, giờ làm việc vào buổi chiều hoặc ngày nghỉ cuối tuần, đảm bảo hoàn trả lại tiền khi sản phẩm/dịch vụ không như ý muốn, những khoản khuyến mãi hấp dẫn hay bãi đậu xe miễn phí,...
- Những thông tin cơ bản như địa chỉ, vị trí nơi cung cấp sản phẩm/dịch vụ (thậm chí bản đồ chỉ dẫn), giờ làm việc, nhãn hiệu, thẻ tín dụng được chấp nhận, số thoại (được in to và đậm),...

Nghệ thuật:

Thiết kế quảng cáo với đầy đủ không gian màu trắng để tránh sự hỗn loạn về màu sắc. Hình ảnh minh hoạ đơn giản. Hãy kết hợp những màu sắc nào làm tăng ảnh h¬ởng. Nếu ngân sách quảng cáo của bạn giới hạn, hãy lựa chọn giữa màu sắc hoặc kích cỡ quảng cáo.

Các chuyên gia của Cossette Group nhận định, từ 10% đến 90% ngân sách quảng cáo của các công ty đã đổ xuống sông xuống bể chỉ vì sự chuẩn bị yếu kém. Vì vậy, bất kể quy mô công ty lớn hay nhỏ, một quảng cáo muốn đạt được hiệu quả cần phải  dựa trên những nguyên tắc cơ bản là phân tích hiện trạng thị trường và khả năng  hoạch định kế hoạch cụ thể.   


Để hoạch định một chiến dịch quảng cáo hiệu quả bạn cần trả lời được 5 câu hỏi cơ bản sau đây:
 
1.     Sản phẩm của công ty là gì? 
Hình ảnh của công ty bạn trong tâm trí của người tiêu dùng? Điểm mạnh, điểm yếu của công ty bạn? Hãy bắt đầu thu thập tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn trước khi thực hiện việc thiết kế một mẩu quảng cáo nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng. Nhưng cúng cần thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu xem thị phần và ngân sách quảng cáo của đối thủ là bao nhiêu? Càng hiểu rõ về bản thân công ty và đối thủ cạnh tranh bao nhiêu, chiến lược quảng cáo của công ty bạn sẽ càng hiệu quả bấy nhiêu. 
2.     Cam kết của công ty? 
Về nguyên tắc, quảng cáo phải cam kết về một sự hài lòng nhất định, nó phải đáp ứng một nhu cầu hay một ước muốn nào đó của người tiêu dùng. Một mẩu quảng cáo thành công phải luôn xoáy vào một động cơ mua hàng cụ thể, chứ không phải chỉ là truyền đi những từ ngữ tâng bốc sản phẩm, boa hoa về các tiêu chí sản xuất của sản phẩm hay phô trương hình ảnh sản phẩm mà thôi. 
3.     Đối tượng mục tiêu của công ty là ai? 
Bạn phải xác định bạn đang nói chuyện với ai? Quảng cáo của bạn nhằm vào đối tượng nào? 
Có thể áp dụng nhiều tiêu chí khác nhau để xác định đối tượng mục tiêu. Các chuyên gia quảng cáo quốc tế thường phân chia người tiêu dùng theo lứa tuổi và giới tính (nam, 18-30 tuổi; nữ, 25-24 tuổi). Lưu ý rằng, mỗi đối tượng này có lối sống hoàn toàn khác nhau, do đó thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của từng nhóm đối tượng cũng sẽ khác nhau. Theo nghiên cứu của tập đoàn WPP: Thanh thiếu niên thường là nhóm đa hoạt động, 80% trong số này thường tiếp cận nhiều hơn với phương tiện truyền thông tại một cùng thời điểm. Yếu tố nhãn hiệu trở nên rất quan trọng khi nhóm này quyết định mua một sản phẩm bởi họ cảm nhận là các thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân của họ. Truyền thông và các nhân vật nổi tiếng có thể khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ đối với một nhãn hiệu mới. Tuy nhiên, không chắc họ sẽ mua sản phẩm đơn thuần vì thận tượng của họ cũng đang sử dụng thương hiệu đó.  
Các ngành hàng liên quan đến nhóm đối tượng này bao gồm: xe, quần áo và điện thoại di động. 
 
 
4.     Mục tiêu của công ty là gì? 
Bạn phải xác lập mục tiêu cần đạt được trước khi xây dựng một kế hoạch cụ thể. Mục tiêu của quảng cáo (cả ngắn hạn và dài hạn) sẽ dựa trên tính năng và chất lượng sản phẩm. Thông thường sẽ có một số mục tiêu phổ biến như: khiến người tiêu dùng thử sản phẩm mới, đẩy mạnh sự yêu thích sản phẩm, thay đổi một nhận thức chung về sản phẩm, giảm áp lực cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng mới, định hình tính cách mới cho sản phẩm, đẩy mạnh doanh số bán hàng. 
Mục tiêu quảng cáo có thể xác định thông qua công tác nghiên cứu thị trường và tự trả lời câu hỏi: đâu là điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm. 
5.     Ngân sách cho quảng cáo là bao nhiêu? 
Thành công của chiến dịch quảng cáo phụ thuộc vào năng lực tài chính của công ty. Khi muốn tính toán xem nên chi bao nhiêu cho ngân sách quảng cáo, bạn hãy trả lời câu hỏi:
  • Ngân sách quảng cáo của công ty bạn?
  • Doanh thu hàng năm?
  • Thị phần hiện nay như thế nào?
  • Thị phần mong muốn trong mục tiêu ngắn hạn và dài hạn?
  • Các đối thủ cạnh tranh đang chi bao nhiêu cho quảng cáo?