Làm giấy chứng nhận VSATTP: “Cò” hét giá trên trời!

Nắm bắt nhu cầu cần làm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (giấy chứng nhận) và giấy công bố chất lượng sản phẩm (giấy công bố) của các doanh nghiệp, nhiều người đứng ra làm “cò”, quảng cáo nhan nhản trên mạng.

Phải “lót tay” cho đoàn thẩm định

Liên hệ qua điện thoại 0932030..., phóng viên (PV) được bà Đ., người xưng là nhân viên Công ty Thương hiệu V. (Nguyễn Cửu Đàm, quận Tân Phú, TP.HCM), hẹn gặp để trao đổi thêm. Nghe PV nói mới xin được giấy phép sản xuất nước uống đóng bình và đóng chai, cần làm giấy chứng nhận, bà Đ. mở lời ngay: “Nước uống đóng bình, đóng chai do Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận. Trước khi cấp giấy, Bộ Y tế sẽ thẩm định các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong trường hợp không thẩm định được, Bộ Y tế sẽ ủy quyền cho Sở Y tế TP.HCM. Tuy nhiên, Bộ Y tế thẩm định dễ dàng hơn”.

Nghe bà Đ. nói, PV không khỏi bất ngờ. Từ trước tới nay, nước uống đóng bình, đóng chai đều do Sở Y tế tỉnh, TP cấp, Bộ Y tế chẳng nhúng tay. Giả vờ không biết, PV hỏi: “Bộ Y tế thẩm định đạt, khi nào có giấy chứng nhận? Làm giấy chứng nhận bao nhiêu?”. Bà Đ. trả lời: “Sau khi Bộ Y tế thẩm định, 15 ngày sau có giấy chứng nhận. Chi phí trọn gói 13 triệu đồng vì phải “lót tay” cho các thành viên trong đoàn thẩm định. Anh nộp trước 50%, khi nào có giấy chứng nhận đưa hết số tiền còn lại”.



Bà Đ. nói doanh nghiệp tự đi làm giấy chứng nhận sẽ rất nhiêu khê vì không quen biết. PV hỏi giá cả làm giấy công bố, bà Đ. nói: “Trọn gói 8 triệu đồng, 15 ngày là có. Nếu anh tự đi thử nghiệm mẫu nước thì chắc giá 6 triệu đồng. Giấy công bố cũng do Bộ Y tế cấp”.

PV lắc đầu bởi bà Đ. nói trật lất. Vì Bộ Y tế không cấp giấy công bố nước uống đóng bình và đóng chai, mà do Sở Y tế tỉnh, TP cấp.

Giấy chứng nhận giá… 15 triệu đồng!

PV tiếp tục liên lạc với Công ty Cổ phần Truyền thông A. (Bàu Cát 7, quận Tân Bình, TP.HCM) và được nhân viên hẹn gặp trao đổi. Trong vai chủ doanh nghiệp sản xuất chả lụa các loại, PV hỏi chi phí làm giấy chứng nhận. Ông Đ., người xưng là giám đốc Công ty A., nói: “Trọn gói 15,5 triệu đồng, bao luôn giấy tập huấn kiến thức VSATTP và giấy khám sức khỏe cho các nhân viên của anh. Anh giao toàn bộ hồ sơ cho tôi, 30 ngày sau có giấy chứng nhận. Anh đưa trước 70%, số tiền còn lại tôi nhận khi đã có giấy”.

PV hỏi lại: “Nhân viên tôi khỏi tham dự tập huấn VSATTP, khỏi khám sức khỏe à? Thẩm định chắc chắn đạt để được cấp giấy chứng nhận không?”. Ông Đ. quả quyết: “Khỏi tập huấn, khỏi khám sức khỏe, tôi lo. Còn về giấy chứng nhận, anh yên tâm. Đoàn thẩm định có bốn người của Sở Y tế TP.HCM và một người ở Phòng Y tế quận. Mỗi người tôi gửi 500.000 đồng, riêng trưởng đoàn phải 2 triệu đồng vì là người quyết định. Tôi đã làm giấy chứng nhận cho mấy trăm doanh nghiệp rồi”.

PV hỏi chi phí làm giấy công bố. Ông Đ. nói chả lụa có nhiều loại, mỗi loại làm hồ sơ xin giấy công bố riêng. “Trọn gói mỗi giấy công bố là 7,5 triệu đồng, sau 15 ngày là có. Giấy công bố cũng do Sở Y tế TP.HCM cấp”.

Lấy lý do vừa xin được giấy phép thành lập doanh nghiệp chế biến chả giò, PV trao đổi việc cấp giấy chứng nhận qua điện thoại với bà H. (0985661...), người xưng là nhân viên của Trung tâm N. (đường Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM). Bà H. cho biết trước đây Sở Y tế TP.HCM cấp giấy chứng nhận cho loại hình chế biến chả giò, nay Sở NN&PTNT TP.HCM đảm trách. “Từ trước tới nay, chi phí trọn gói làm giấy chứng nhận do Sở Y tế TP cấp là 15 triệu đồng, trong vòng 30 ngày là có. Nay do Sở NN&PTNT TP cấp, mặc dù khó khăn hơn nhưng tôi vẫn lấy bằng giá. Độ 30 ngày đến 45 ngày có giấy. Anh đặt cọc trước 50%, khoản còn lại có giấy chứng nhận thì đưa”.

Riêng về giấy công bố, bà H. cho biết do Sở Y tế TP.HCM cấp. Bà nhận làm với giá trọn gói 6,5 triệu đồng. Nếu PV tự kiểm định sản phẩm, giá còn 4 triệu đồng.

Doanh nghiệp nên tự đi làm giấy chứng nhận
Tùy vào sản lượng sản xuất, phí thẩm định để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/lần. Thẩm định lần đầu đạt, trong vòng 22 ngày doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận. Nếu thẩm định lần đầu không đạt, trong vòng 90 ngày doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đề nghị thẩm định lần hai. Thẩm định đạt, doanh nghiệp chỉ đóng thêm 50.000 đồng để được cấp giấy chứng nhận. Đối với giấy công bố chất lượng sản phẩm, trong vòng 15 ngày sẽ được giải quyết với chi phí tổng cộng 250.000 đồng.
Chi cục ATVSTP TP.HCM thực hiện đúng quy trình, đúng thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên tự đi làm giấy chứng nhận, giấy công bố để được chi cục hướng dẫn thêm những quy định liên quan đến VSATTP. Riêng đối với “dịch vụ” làm giấy chứng nhận, về bản chất không giúp gì cho doanh nghiệp bởi nhiều người không có chuyên môn về VSATTP. Chủ yếu họ làm vì tiền, nêu những lý do khó khăn để doanh nghiệp ngại ngần, buộc phải nhờ vả họ. Không loại trừ nhân viên trong chi cục có mối quan hệ với “cò”, nếu phát hiện chi cục sẽ xử lý nghiêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị