Trung tâm Dược tự ý sửa chữa, bỏ qua PCCC?

Mặc dù cải tạo, sửa chữa trên hàng nghìn m2 mặt bằng nhưng Trung tâm Dược (TTD), Công ty TNHH một thành viên Hội chợ triển lãm Việt Nam không có giấy phép xây dựng. Hàng nghìn lượt người ra vào chợ tân dược này mỗi ngày trong khi các vấn đề liên quan đến phòng chống cháy nổ, chất lượng công trình; giám sát của cơ quan chức năng… bị bỏ qua.


Ngang nhiên xây sửa không phép?

Sau khi báo VietNamNet có loạt bài phản ánh về những tiêu cực xảy ra tại TTD, nhiều người dân tiếp tục phản ánh với về việc trung tâm này xây dựng, cải tạo trên hàng nghìn m2 mặt bằng nhưng không có giấy phép xây dựng.

Theo phản ánh của người dân, hiện tại TTD, Trung tâm Triễn lãm Giảng Võ đã và đang tiến hành xây sửa trên quy mô lớn tại hầu hết các khu nhà như C9, C10, C1C2 và A8.

Bên trong các khu nhà nêu trên đều được tháo dỡ toàn bộ khung quầy dược cũ, thay bằng vật liệu mới. Diện tích được điều chỉnh tăng từ trên dưới 15-20m2 lên trên 40m2/quầy.





Hiện tại TTD, Trung tâm Triễn lãm Giảng Võ đã và đang tiến hành xây sửa trên quy mô lớn



Từ các đống phế thải tại hành lang giữa nhà C9 và nhà C10 có thể cho thấy hàng chục m2 tường gạch đã bị đập bỏ, thay thế. Vật liệu chất từng đống lớn tại những mặt sàn rộng cả nghìn m2.

Các hạng mục bên trong khu nhà bị dỡ bỏ hết. Nhiều tấm vách đã bắt đầu được thay thế. Cần lưu ý, đây là chợ thuốc tân dược lớn nhất miền Bắc. Một ngày có đến hang nghìn lượt người ra vào nơi đây.

Vì vậy, việc đảm bảo an cho sinh mạng của hàng nghìn con người phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, bỏ qua những quy định về xây dựng, cải tạo, phòng cháy, chữa cháy, TTD ngang nhiên xây sửa không phép.

Điều đáng ngạc nhiên là khi làm việc với phóng viên, lãnh đạo chính quyền địa phương lại cho rằng TTD không cần phải xin giấy phép xây dựng, cải tạo.

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đã có văn bản xin phép tu sửa nội thất tại Trung tâm Dược.

Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng việc tu sửa nội thất là không cần phải xin phép xây dựng. Thanh tra xây dựng phường đã xuống kiếm tra, không phát hiện ra sai phạm nào ở công trình này.

“Việc họ thay bức tường này bằng vách ngăn khác, bỏ cái cửa này thay bằng cửa khác, điều chỉnh trong tòa nhà thì không cần phải xin phép” – ông Bảo nói.

Xử lý triệt để

Cũng là đơn vị chịu trách nhiệm quản lý địa bàn về lĩnh vực xây dựng nhưng đại diện Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình cho rằng nếu sửa chữa quy mô lớn như người dân phản ánh thì việc xây dựng tại TTD cần xin giấy phép.

Theo đó, ông Nguyễn Cương Quyết, Chánh thanh tra Xây dựng quận Ba Đình cho biết sẽ yêu cầu phường Giảng Võ báo cáo về vụ việc.


Cùng đó, Thanh tra Xây dựng quận cũng thu thập hồ sơ để kiểm chứng xem liệu TTD xây sửa có thuộc dạng được miễn phép.

Trước thực trạng xây dựng tại đây, ông Quyết cho rằng việc mở rộng diện tích quầy là… không ổn, là thay đổi kết cấu cho dù là bên trong tòa nhà. Và nếu đây là công trình miễn phép xây dựng thì cũng cần có hồ sơ và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng chuyên môn liên quan.

Nếu đúng như người dân phản ánh thì việc cải tạo, sửa chữa, thay đổi kết cấu trên mặt bằng nhiều nghìn m2 nhất định phải xin giấy phép xây dựng.

Ông Quyết cho biết, ngay từ ngày 2/7, đơn vị này sẽ cử cán bộ trực tiếp nắm tình hình, kiểm tra tại công trình xây dựng này. Nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý bằng cách đình chỉ việc thi công và báo cáo lãnh đạo UBND quận Ba Đình xem xét, xử lý.

Cùng quan điểm với ông Quyết, lãnh đạo một đơn vị thanh tra Xây dựng thành phố Hà Nội (xin được giấu tên) thì cho rằng, đây là dạng công trình phải có phép vì liên quan đến an toàn cháy nổ và tính mạng của nhiều người dân.

Việc TTD phải xin giấy phép xây dựng là điều đương nhiên. Có sự giám sát và cho phép của các cơ quan chức năng thì tính mạng và tài sản của hàng nghìn người dân mới được đảm bảo.

Theo vị này, UBND phường Giảng Võ và Thanh tra Xây dựng quận Ba Đình cần phải đình chỉ ngay việc cải tạo công trình này; yêu cầu TTD xin Giấy phép xây dựng và lập hồ sơ phòng cháy chữa cháy gửi cơ quan chức năng.

Cảnh sát vào cuộc

Được biết, Phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng sẽ vào cuộc xác minh công trình tại TTD thuộc dạng phải hay được miễn thẩm định về an toàn PCCC.





'Ở chợ này, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người vào ra, hàng chục tấn hàng hóa trị giá hàng chục tỷ đồng. Tính mạng, nồi cơm manh áo của chúng tôi cần phải được đảm bảo'

Thượng tá Nguyễn Thanh Lâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa, đơn vị phụ trách địa bàn 2 quận Đống Đa, Ba Đình sẽ chỉ đạo trinh sát địa bàn nắm hồ sơ về công trình này.

Theo Thượng tá Lâm, việc đảm bảo tính mạng cho hàng nghìn lượt người ra vào chợ hết sức quan trọng. TTD, đơn vị thi công và các cơ quan hữu quan phải làm hết sức mình đảm bảo không để xảy ra cháy nổ tại những Trung tâm thương mại như thế này.

Về các dạng công trình có hạng mục liên quan đến PCCC, Thượng tá Lâm cho biết có hai loại công trình, một là loại yêu cầu phải xin phép cơ quan Cảnh sát PCCC, loại thứ hai là không cần phải xin phép nhưng cơ quan PCCC vẫn phải hướng dẫn để chủ đầu tư, đơn vị thi công đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về phòng, chữa cháy cho công trình và các cơ quan liên quan phải làm cam kết đảm bảo về lĩnh vực này.

Ngay ngày 2/7, Phòng sẽ cử cán bộ xuống hiện trường thu thập hồ sơ để có căn cứ xử lý.

Như vậy, theo cơ quan Cảnh sát PCCC địa bàn thì dù công trình tại TTD thuộc dạng miễn phép thì cũng cần phải có cam kết với PCCC về các hạng mục an toàn phòng cháy trong công trình đang thi công.

Trước việc xây dựng, thay mới vật liệu nêu trên, nhiều người dân cho biết họ rất nghi ngại về tình trạng an toàn cháy nổ nếu không được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

“Việc mở rộng quầy, thay đổi đường đi lối lại, vị trí, phương tiện cứu hỏa. Người dân chúng tôi làm sao biết được chủ đầu tư có thay mới, bố trí các phương tiện cứu hỏa đúng quy định. Ở chợ này, mỗi ngày có hàng nghìn lượt người vào ra, hàng chục tấn hàng hóa trị giá hàng chục tỷ đồng. Tính mạng, nồi cơm manh áo của chúng tôi cần phải được đảm bảo” – một chủ doanh nghiệp kinh doanh tại đây nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị