Cuộc trò chuyện giữa xăng và ớt này [cười lắm]

Hà Nội rét tăng cường. Gió lạ ùa về từng cơn. Gió thổi tung hàng cây, gió xé tan nóc nhà, và gió cuốn phăng tôi đến một nơi tôi chưa từng đến. Mở mắt, tôi nhìn rõ một tấm biển: VƯƠNG QUỐC DỐI TRÁ. Giữa lúc còn choáng váng, hốt hoảng với cái vương quốc lạ lẫm này, bỗng dưng tôi nghe thấy những tiếng rì rầm. Căng tai lên, tôi phát hiện ra cuộc trò chuyện giữa xăng và ớt.


- Xăng: Buồn cười quá ớt ạ. Tao - xăng giả, xăng pha chế đã tồn tại trong cuộc sống con người từ lâu, thế mà phải gần đây con người mới phát hiện ra tao.

- Ớt: Tao cũng buồn cười như thế. Bởi tao - ớt bột giả, ớt bột có chứa độc tố cũng xuất hiện từ lâu lắm rồi, thế mà chỉ gần đây người ta mới biết.

- Xăng: Với khả năng ẩn giấu và một sức sống dẻo dai như thế, chúng mình đáng được phong tặng danh hiệu "công dân xuất sắc" của vương quốc dối trá này. Xuất sắc chẳng kém gì bánh phở giả, chè mạn giả, mứt tết giả, thậm chí là cả tri thức giả hay quan chức giả…

- Ớt: Tao thấy, tao xuất sắc hơn mày.

- Xăng: Vô lý!

- Ớt: Mày trả lời xem, cái loại xăng giả như mày liệu có thể gây tác hại lớn nhất thế nào tới sự sống con người?

- Xăng: Tao có thể làm cháy xe máy, cháy ô tô, từ đó khiến những người lái xe đối diện với nguy cơ chết. Mày có khả năng làm con người phải chết thế không?

- Ớt: Nói cho mày biết, tao là loại ớt bột có chứa Rhdomanie B. Nói tiếp cho mày biết, Rhdomanie B là loại phẩm màu dùng trong y học để chẩn đoán virus, vi khuẩn, từ lâu đã được xác định là loại độc tố gây ung thư. Thế nên tao có khả năng khiến con người bị ung thư. Mà hậu quả cuối cùng của ung thư chẳng phải là cái chết hay sao?

- Xăng: Đúng là mày có thể khiến loài người bị ung thư. Và đúng là ung thư sẽ khiến con người phải chết. Nhưng đấy là một cái chết từ từ, còn tao đây, tao có thể khiến con người bị cháy ôtô, xe máy, từ đó khiến con người chết bất thình lình, chết không kịp trở tay.

- Ớt: Giữa một cái chết bất đắc kỳ tử với một cái chết từ từ, con người sợ cái chết sau hơn. Bởi chết theo cách thứ nhất, người ta chỉ đau đớn trong khoảnh khắc trước khi biến về âm phủ. Còn chết theo cách thứ hai, người ta sẽ bị dằn vặt cả về thể xác lẫn tâm hồn từ ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác. Phải biết như thế để biết rằng khả năng hủy hoại con người của tao đáng sợ hơn mày!

- Xăng: Đấy là nhìn vấn đề ở góc độ cá nhân người chết. Còn nếu nhìn vấn đề ở góc độ thân nhân người chết, thì tao thấy tao mới thật đáng sợ!

- Ớt: Giải thích xem?

- Xăng: Trước cái chết bất thình lình của một cá nhân, bạn bè, người thân của cá nhân ấy sẽ tột cùng hốt hoảng. Sự hốt hoảng khiến họ sốc, họ đau khổ, thậm chí khiến họ bị đột quỵ cũng chưa biết chừng. Còn cái chết từ từ, cái chết được báo trước là cái chết mà người ta đã chuẩn bị sẵn tâm lý. Thế nên khi nó xảy ra, thân nhân người chết dĩ nhiên rất buồn, nhưng lại không sốc, không đột quỵ. Đấy, mày thấy chưa, trong khi khả năng gây đau khổ cho một con người (là người bị chết) của mày cao hơn tao thì khả năng gây đau khổ cho nhiều con người (là thân nhân người chết) của tao lại cao hơn mày.

- Ớt: Ừ thì….

Hỡi những đồng bào của tôi, nghe câu chuyện của hai thằng đểu cáng này từ đầu tới giờ, tôi không chịu nổi nữa. Nên khi ớt mới chỉ nói câu "Ừ thì…", tôi đã lập tức lao ra. Sự căm phẫn dâng trào khiến tôi xả ra cả tràng:

- Con người có tội tình gì mà tụi mày lại trà trộn vào thế giới con người để hại chết con người như vậy? Chúng mày có biết câu "nhân nào quả đấy" hay không?

Tôi định tiếp tục chửi thì cả xăng và ớt đều lao về phía tôi. Nhưng chúng không đánh tôi, mà chỉ bất ngờ hỏi lại:

- Chính loài người vì hám lợi mà đã cho độc tố gây ung thư vào ớt bột. Cũng chính loài người vì hám lợi mà đã pha chế xăng, biến xăng thật thành xăng giả. Và như thế, chính loài người đã sinh ra tụi tao, từ đó sinh ra cả cái vương quốc giả dối của tụi tao. Thế thì còn chửi bới, trách móc gì nữa đây?

Hỡi những đồng bào yêu quí, trước câu hỏi của xăng và ớt, thật sự là tôi… cứng họng. Vậy nên tôi chép lại câu chuyện này, gửi tới những đồng bào yêu quí để kêu gọi mọi người hãy nghĩ giúp tôi một câu trả lời xem sao. Liệu có một câu trả lời đắc địa nào đó khiến tụi xăng giả và ớt giả phải câm mồm đi không?

Nguồn: http://cstc.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=182848

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị