Bị thu hồi giấy chứng nhận PCCC… vẫn kinh doanh gas

Theo phản ánh của người dân khu vực 2, đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) về trường hợp cửa hàng kinh doanh gas của Công ty TNHH TM Huy Hoàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và hiện cửa hàng không có giấy chứng nhận PCCC nhưng vẫn kinh doanh bình thường, không bị cơ quan chức năng xử phạt hay yêu cầu tạm ngừng kinh doanh…

Đã bị thu hồi giấy GCNĐĐK về PCCC, nhưng Công ty Huy Hoàng vẫn nhập gas về với số lượng lớn coi như không có chuyện gì xảy ra (!?). “Chúng tôi gửi đơn khiếu nại về cơ sở này, Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã rút GCNĐĐK về PCCC, vậy mà không hiểu sao họ vẫn kinh doanh buôn bán gas ì xèo, xe tải 2-3 tấn liên tục lên xuống gas mà chẳng thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý” – ông Trương Minh Trí, đại diện cho các hộ dân bức xúc.




Dù không có GCNĐĐK về PCCC nhưng việc kinh doanh buôn bán của Công ty TNHH TM Huy Hoàng vẫn diễn ra bình thường

Qua tìm hiểu, tại số 5A Hoàng Văn Thụ, phường An Hội trước đây Sở Công Thương TP Cần Thơ cùng một lúc cấp 2 giấy phép kinh doanh cửa hàng gas cho 2 doanh nghiệp gồm Công ty Lý Gia và Công ty TNHH TM Huy Hoàng trên cùng một diện tích. Sau đó các hộ dân khiếu nại và cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, thì phía Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ rút 2 GCNĐĐK về PCCC.

Cụ thể GCNĐĐK về PCCC cấp cho Công ty Lý Gia sai sót khi ngày cấp giấy có trước ngày lập biên bản kiểm tra các điều kiện về PCCC; còn giấy cấp cho Công ty Huy Hoàng là giấy cấp đủ điều kiện về PCCC kho trung chuyển gas cấp năm 2005 theo Sở Cảnh sát PCCC không phù hợp, trái các quy định hiện hành, do đó trung tuần tháng 6/2012 đã bị rút lại.

Phía Sở Cảnh sát PCCC sau đó hướng dẫn Công ty Huy Hoàng làm thủ tục xin phép mở cửa hàng kinh doanh gas tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ. Đến thời điểm hiện nay, tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ, phía Sở Cảnh sát PCCC hoàn toàn chưa cấp bất cứ GCNĐĐK về PCCC nào cho Công ty Huy Hoàng cũng như Công ty Lý Gia. Tuy nhiên, như phản ánh của người dân, dù không có GCNĐĐK về PCCC nhưng việc kinh doanh buôn bán vẫn diễn ra bình thường và những gì người dân phản ánh qua ghi nhận thực tế hoàn toàn đúng.

Trao đổi với PV, Thượng tá Ngô Việt Hòa - Trưởng phòng hướng dẫn PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ) cho biết: Đến thời điểm hiện nay, Sở Cảnh sát PCCC chưa cấp GCNĐĐK về PCCC cho Công ty Huy Hoàng tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ. Chúng tôi chỉ mới cấp GCN thẩm duyệt về PCCC, khi nào chủ cơ sở hoàn tất các yêu cầu về PCCC và có thư yêu cầu thì PCCC mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản nghiệm thu, sau đó mới thực hiện việc cấp giấy. Chúng tôi yêu cầu Công ty Huy Hoàng nếu xin GCNĐĐK về PCCC để mở cửa hàng gas, thì theo quy định không sinh hoạt gia đình ở đó. Nếu Công ty Huy Hoàng không đáp ứng được các điều kiện theo quy định, thì chúng tôi sẽ không cấp GCNĐĐK về PCCC để mở cửa hàng bán lẻ gas”.

Cũng theo Thượng tá Ngô Việt Hòa, theo quy định phải có GCNĐĐK về PCCC thì mới được cấp giấy kinh doanh cửa hàng gas, do đó việc cơ sở kinh doanh gas đã bị rút GCNĐĐK về PCCC mà vẫn kinh doanh là không phù hợp.




Không còn GCNĐĐK về PCCC, nhưng Công ty Huy Hoàng vẫn lên xuống hàng trăm bình gas cả ngày lẫn đêm mà không cơ quan chức năng nào hỏi thăm.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hừng – Phó Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ lại cho rằng: “Doanh nghiệp ở đây bán buôn, có hai doanh nghiệp cùng ở một chỗ và họ kết hợp bán lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm của họ cho người tiêu dùng. Địa điểm kinh doanh khá rộng, về mặt luật pháp có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định là 12m2 nhưng tại đây diện tích khoảng 60m2. Về PCCC đạt yêu cầu cao so với các cơ sở khác”.

Theo lý giải của ông Hừng, trước đây Cảnh sát PCCC cấp giấy kho trung chuyển và gắn với nơi làm việc, tuy nhiên do không hợp lý nên rút GCNĐĐK về PCCC đối với kho trung chuyển. Theo nguyên tắc không có giấy PCCC thì không cấp giấy phép cửa hàng bán lẻ gas, nhưng lý do PCCC rút giấy để cấp giấy khác cho phù hợp hơn. Doanh nghiệp đang kinh doanh phải đình chỉ thì ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Lý giải của ông Lê Văn Hừng lại trái ngược với các quy định của pháp luật về kinh doanh gas và chưa chuẩn xác về điều kiện PCCC. Bởi trong báo cáo ngày 31/7/2012 của Phòng hướng dẫn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ) cho thấy phía PCCC kiến nghị công ty Huy Hoàng về lối đi và đường thoát nạn, về hệ thống điện phải hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn vì trong thiết kế gửi cho PCCC không thể hiện rõ.

Chưa hết, trong văn bản ngày 1/8/2012 do Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp – Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ ký gửi Công ty Huy Hoàng thể hiện, PCCC chỉ mới cấp GCN thẩm duyệt thiết kế hạng mục PCCC đối với công trình: “Cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng” do Công ty TNHH TM Huy Hoàng làm chủ đầu tư, xây dựng tại số 5A Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Sở PCCC đề nghị công ty thực hiện một số yêu cầu như: không bố trí văn phòng làm việc của công ty bên trong cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; cửa đi trên đường thoát nạn phải mở ra phía ngoài nhà; hệ thống điện phải là hệ thống điện phòng nổ, đèn và công tắc là loại phòng nổ; các dây dẫn điện không được nối giữa chừng trên dây, chỉ được nối tại hộp phòng nổ…

Thời gian vừa qua, tình trạng vận chuyển và kinh doanh gas tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ của Công ty Huy Hoàng gây bức xức cho các hộ dân ở gần và liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Và việc cơ sở kinh doanh gas bị rút GCNĐĐK về PCCC nhưng trong thời gian chờ hoàn thiện các hạng mục, thủ tục để cấp giấy mới nhưng vẫn tiếp tục duy trì việc kinh doanh tiếp tục gây bức xức trong dư luận về tính thiếu nghiêm minh và nhất quán trong áp dụng pháp luật về kinh doanh gas vì rõ ràng đối chiếu với các quy định về kinh doanh mặt hàng này thì cơ sở chưa đáp ứng đủ giấy tờ cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị