Bỏ giấy chứng nhận điều kiện PCCC?

Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đề xuất bỏ và thay một số thủ tục kiểm tra, nghiệm thu bằng các biên bản theo biểu mẫu có sẵn để các đại lý, doanh nghiệp dễ thực hiện.

Bãi bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) là một trong những đề xuất nổi bật của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM mới đây sau khi rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC. Các cơ quan chức năng, một số người dân và doanh nghiệp có liên quan trực tiếp đều ủng hộ đề xuất này.

Văn bản buộc, văn bản không

Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC là một trong những điều kiện mà người dân và doanh nghiệp phải có nếu muốn kinh doanh trong các lĩnh vực xăng dầu, gas... Tuy nhiên, theo Sở Cảnh sát PCCC TP, thủ tục này không đồng bộ, thống nhất với một số thủ tục khác.

Cụ thể, Nghị định 35/2003 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn 04/2004 của Bộ Công an quy định cửa hàng kinh doanh xăng dầu trước khi hoạt động phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC. Tuy nhiên, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 55/2007 lại không quy định điều này.

Tương tự, Nghị định 35 và Thông tư 04 không bắt buộc cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thuốc lá phải có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn PCCC. Nhưng thủ tục cấp giấy phép sản xuất thuốc lá và giấy chứng nhận đủ điều kiện chế biến nguyên liệu thuốc lá lại buộc phải có giấy này. Theo Sở Cảnh sát PCCC TP, quy định không thống nhất như vậy dễ gây khó khăn cho cơ quan quản lý và phiền hà cho chủ cơ sở.

Ngoài ra, thủ tục này quy định chưa rõ ràng và hợp lý về thành phần, số lượng hồ sơ... Cụ thể, quy định phải có quyết định thành lập đội PCCC cơ sở kèm danh sách những người đã qua huấn luyện PCCC thường gây phiền hà, lãng phí thời gian cho chủ cơ sở. Theo quy định hiện nay, các công trình xây mới đều được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC. Còn các công trình không thuộc diện thẩm duyệt về PCCC đều được cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ công tác PCCC.

Để dân tự chịu trách nhiệm

Theo ghi nhận, một số doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến thủ tục PCCC đều ủng hộ đề xuất trên. Một nhân viên công ty gas ở quận Phú Nhuận cho biết nếu bỏ giấy chứng nhận trên thì doanh nghiệp rất thuận lợi trong việc mở đại lý. Nhân viên này cho biết: “Hiện để được cấp giấy, chúng tôi cần thỏa một số điều kiện nghiêm ngặt (có diện tích trên 25 m2, chứa không quá 1.000 kg gas...), phải lập phương án PCCC và còn phải chờ cơ quan quản lý đến tận nơi lập biên bản. Ngoài ra, cứ mỗi tháng đại lý sẽ được cơ quan quản lý kiểm tra tối thiểu một lần xem có đảm bảo các điều kiện PCCC hay không”.

Một lý do khác “nặng ký” hơn để bỏ thủ tục này là có đến ba đơn vị thực hiện cùng một nội dung công việc. Cụ thể, khi đại lý đăng ký kinh doanh, Phòng Kinh tế quận đã đi kiểm tra thực tế một lần. Sau đó, Sở Công thương cũng đi kiểm tra thực tế trước khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng.

Để được hoạt động, đại lý còn phải có thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC và lần này đến Sở Cảnh sát PCCC đi kiểm tra. Vì thế, dù có bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC thì các doanh nghiệp cũng không thể thoát được việc kiểm tra.

Một chủ cây xăng ở quận 12 cũng ủng hộ việc bỏ giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC. Tuy nhiên, ông tỏ ra băn khoăn vì khi kinh doanh xăng dầu, cửa hàng bắt buộc phải có giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Muốn có giấy này, cửa hàng lại phải trình giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC. Vì thế, nếu bỏ giấy này cũng phải có quy định là các cơ quan khác không được đòi hỏi nữa.

Thay đổi thủ tục bằng quy định đơn giản

Ngoài đề xuất trên, Sở Cảnh sát PCCC cũng đề xuất thay thế hai thủ tục bằng các quy định đơn giản hơn và sửa đổi một thủ tục theo hướng loại bỏ một số điều kiện không cần thiết.

Cụ thể, thay thủ tục cấp văn bản nghiệm thu về PCCC bằng biên bản kiểm tra nghiệm thu và thay thủ tục kiểm tra thi công về PCCC bằng biên bản kiểm tra an toàn PCCC. Cả hai biên bản thay thế đều có mẫu sẵn nên việc thực hiện sẽ rất thuận tiện.

Riêng thủ tục cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC sẽ được bỏ danh mục “cửa hàng khí đốt hóa lỏng” do các cửa hàng này có quy mô nhỏ và vẫn được kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các quy định PCCC theo định kỳ. Trong hồ sơ của thủ tục này, Sở cũng đề nghị bỏ việc phải có bản sao giấy phép đầu tư và chứng chỉ quy hoạch hay thỏa thuận về địa điểm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị