Cửa hàng gas không có giấy PCCC

“Cửa hàng gas của Công ty TNHH Huy Hoàng (5A Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) không có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nhưng không bị đình chỉ kinh doanh. Hằng ngày công ty vẫn nhập gas với số lượng lớn khiến người dân xung quanh bất an”. Đó là nội dung đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng TP Cần Thơ của ông Trương Minh Trí, ngụ ở đường Hoàng Văn Thụ.

Không có giấy PCCC

Trước đây Sở Công Thương TP Cần Thơ cấp hai giấy phép kinh doanh cửa hàng gas cho Công ty Lý Gia và Công ty Huy Hoàng tại cùng vị trí 5A Hoàng Văn Thụ. Tháng 6-2012, Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ đã rút hai giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC của cả hai công ty. Cụ thể, giấy chứng nhận cấp cho Công ty Lý Gia có sai sót khi ngày cấp có trước ngày lập biên bản kiểm tra các điều kiện về PCCC. Còn giấy cấp cho Công ty Huy Hoàng chỉ là giấy đủ điều kiện PCCC đối với kho trung chuyển gas. Sở Cảnh sát PCCC hướng dẫn Công ty Huy Hoàng làm thủ tục xin phép mở cửa hàng kinh doanh gas tại địa chỉ trên.



Không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC nhưng Công ty Huy Hoàng vẫn nhập hàng trăm bình gas để buôn bán. Ảnh: GIA TUỆ

Theo xác minh của PV, thời điểm hiện nay Sở Cảnh sát PCCC hoàn toàn chưa cấp bất cứ giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC nào cho hai công ty trên. Tuy nhiên, việc kinh doanh gas tại 5A Hoàng Văn Thụ của Công ty Huy Hoàng vẫn diễn ra bình thường với quy mô lớn.

Sợ ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Thượng tá Ngô Việt Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ) xác nhận: “Chúng tôi chỉ mới cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC cho Công ty Huy Hoàng. Khi nào chủ cơ sở hoàn tất các yêu cầu về PCCC và có thư yêu cầu, chúng tôi mới kiểm tra, lập biên bản nghiệm thu rồi thực hiện cấp giấy”. Cũng theo ông Hòa, việc doanh nghiệp đã bị rút giấy chứng nhận mà vẫn kinh doanh gas là không phù hợp quy định.

Trong khi đó, ông Lê Văn Hừng - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho rằng: “Doanh nghiệp chủ yếu bán buôn và họ kết hợp bán lẻ nhằm giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng. Địa điểm kinh doanh khá rộng, lại đạt yêu cầu PCCC cao so với các cơ sở khác”. Ông Hừng lý giải theo nguyên tắc, không có giấy PCCC thì không cấp giấy phép cửa hàng bán lẻ gas. Nhưng Sở Cảnh sát PCCC rút giấy là để cấp giấy khác cho phù hợp hơn, nếu đình chỉ kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Lý giải của ông Hừng hoàn toàn trái các quy định về kinh doanh gas và chưa chuẩn xác về điều kiện PCCC. Trong báo cáo ngày 31-7-2012, Phòng Hướng dẫn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ) đã kiến nghị Công ty Huy Hoàng phải hoàn chỉnh đường thoát nạn và hệ thống điện theo đúng tiêu chuẩn. Đến ngày 1-8-2012, Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ tiếp tục đề nghị Công ty Huy Hoàng thực hiện một số yêu cầu như: không bố trí văn phòng làm việc bên trong cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; cửa đi trên đường thoát nạn phải mở ra phía ngoài nhà; hệ thống điện phải là hệ thống điện phòng nổ…

Như vậy, việc Công ty Huy Hoàng bị rút giấy chứng nhận PCCC nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh như phản ánh là có thật. Người dân đang trông chờ Sở Công Thương TP Cần Thơ sớm đình chỉ hoạt động kinh doanh gas tại 5A Hoàng Văn Thụ cho đến khi công ty này hoàn tất các yêu cầu về PCCC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị