Kinh doanh gas không phép giữa khu dân cư

Giữa tháng 8-2012, Văn phòng thường trực Báo Quân đội nhân dân tại Cần Thơ nhận được nhiều đơn thư của người dân tại khu vực 2, đường Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phản ánh tình trạng kinh doanh gas không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của Công ty TNHH TM Huy Hoàng ngay trên địa bàn. Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã về phường An Hội điều tra và thông tin tới bạn đọc.


Đến khu vực 2, đường Hoàng Văn Thụ, phường An Hội chúng tôi được người dân cho biết, cửa hàng kinh doanh gas của Công ty TNHH TM Huy Hoàng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, nhưng vẫn kinh doanh bình thường và không hề bị cơ quan chức năng xử phạt hay yêu cầu tạm ngừng kinh doanh. Hay nói chính xác hơn, cửa hàng này đã bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, nhưng Công ty Huy Hoàng vẫn nhập gas về với số lượng lớn coi như không có chuyện gì xảy ra! Ông Trương Minh Trí, đại diện cho các hộ dân trong khu bức xúc: “Chúng tôi gửi đơn khiếu nại về cơ sở này đến các cơ quan chức năng. Sở Cảnh sát PCCC có văn bản trả lời đã rút lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, vậy mà không hiểu sao ở cơ sở này vẫn kinh doanh buôn bán gas. Hằng ngày các xe tải loại 2 tấn, 3 tấn liên tục chở gas về đây để tiêu thụ, thế mà chẳng thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý”?

Còn tại số 5A Hoàng Văn Thụ, phường An Hội trước đây Sở Công thương TP Cần Thơ cùng một lúc cấp 2 giấy phép kinh doanh cửa hàng gas cho 2 doanh nghiệp là: Công ty Lý Gia và Công ty TNHH TM Huy Hoàng. Khi các hộ dân khiếu nại và cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, trung tuần tháng 6-2012 Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ rút 2 giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC. Điều khó hiểu ở đây là, ngày cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC cho Công ty Lý Gia lại có trước ngày lập biên bản kiểm tra các điều kiện về PCCC. Còn giấy đủ điều kiện về PCCC cấp cho kho trung chuyển gas của Công ty TNHH TM Huy Hoàng là không phù hợp, trái các quy định hiện hành. Phía Sở Cảnh sát PCCC đã hướng dẫn đơn vị này làm thủ tục xin phép mở cửa hàng kinh doanh gas tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ. Mặc dù không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, nhưng việc kinh doanh buôn bán gas ở đây vẫn diễn ra bình thường, bất chấp sự bức xúc của dư luận xã hội.

Thượng tá Ngô Việt Hòa – Trưởng phòng Hướng dẫn PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ) cho biết: Hiện chưa cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC cho Công ty Huy Hoàng tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ. Phía Cảnh sát PCCC chỉ mới cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC, khi nào chủ cơ sở hoàn tất các yêu cầu về PCCC và có thư yêu cầu thì PCCC mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản nghiệm thu, sau đó mới thực hiện việc cấp giấy. Cũng theo Thượng tá Ngô Việt Hòa, theo quy định phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC thì mới được cấp giấy kinh doanh cửa hàng gas, do đó việc cơ sở kinh doanh gas đã bị rút Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC mà vẫn kinh doanh là sai.

Thế nhưng, ông Lê Văn Hừng, Phó giám đốc Sở Công thương Cần Thơ lại cho rằng: “Việc 2 doanh nghiệp cùng buôn bán tại một địa điểm là nhằm giới thiệu sản phẩm của họ cho người tiêu dùng. Địa điểm kinh doanh khá rộng, về mặt luật pháp có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định là 12m2 nhưng tại đây diện tích khoảng 60m2. Về PCCC đạt yêu cầu cao so với các cơ sở khác”. Ông Hừng còn lý giải thêm: Trước đây Cảnh sát PCCC cấp giấy kho trung chuyển và gắn với nơi làm việc, tuy nhiên do không hợp lý nên rút giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC đối với kho trung chuyển. Theo nguyên tắc không có giấy PCCC thì không cấp giấy phép cửa hàng bán lẻ gas, nhưng lý do PCCC rút giấy để cấp giấy khác cho phù hợp hơn.

Lý lẽ mà ông Lê Văn Hừng đưa ra trái ngược hoàn toàn với các quy định của pháp luật về kinh doanh gas và chưa chuẩn xác về điều kiện PCCC. Trong báo cáo ngày 31-7-2012 của Phòng Hướng dẫn về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ) cho thấy, phía cơ quan này đã kiến nghị Công ty TNHH TM Huy Hoàng về lối và đường thoát nạn, về hệ thống điện phải hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn vì trong thiết kế gửi Sở cảnh sát PCCC không thể hiện rõ. Chưa hết, trong văn bản ngày 1-8-2012 do Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ ký gửi Công ty TNHH TM Huy Hoàng thể hiện cơ quan này chỉ mới cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế hạng mục PCCC đối với công trình: “Cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng” do Công ty TNHH TM Huy Hoàng làm chủ đầu tư, xây dựng tại số 5A Hoàng Văn Thụ, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Sở Cảnh sát PCCC đề nghị công ty thực hiện một số yêu cầu như: Không bố trí văn phòng làm việc của công ty bên trong cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; cửa đi trên đường thoát nạn phải mở ra phía ngoài nhà; hệ thống điện phải là hệ thống điện phòng nổ, đèn và công tắc là loại phòng nổ; các dây dẫn điện không được nối giữa chừng trên dây, chỉ được nối tại hộp phòng nổ…

Từ những chứng cứ nêu trên cho thấy, việc vận chuyển và kinh doanh gas tại địa chỉ 5A Hoàng Văn Thụ của Công ty TNHH TM Huy Hoàng là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, đã và đang gây bức xúc cho người dân trên địa bàn. Dư luận xã hội ở địa phương đề nghị chính quyền các cấp và các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm này, góp phần bảo vệ an toàn cho người dân trên địa bàn./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đề nghị sử dụng từ ngữ lịch sự hoặc nhận xét sẽ không bao giờ được hiển thị